มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
KING MONGKUT'S UNIVERSITY OF TECHNOLOGY NORTH BANGKOK
เปลี่ยนการแสดงผล :
สิริกาญจน์ นักกีฬา มจพ. ผู้คว้ารางวัลเหรียญทอง หมากรุกไทย และนักกีฬาดีเด่น กีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 48 ปี’66
News Date09 มีนาคม 2566
วันนี้พาส่องชีวิตนักกีฬา หนุ่ม-สาว ของนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.)  และพุดคุยกันแบบสัมภาษณ์ exclusive ตัวต่อตัว โดยทีมนักกีฬาของมหาวิทยาลัยในปีนี้ได้การเข้าร่วมการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 48 ดอกจานบ้านเชียงเกมส์ ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ทำการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 21-30 มกราคม 2566 ซึ่งมี 17 ชนิดกีฬา คือ หมากกระดาน แบดมินตัน มวยสากลสมัครเล่น มวยไทยสมัครเล่น ยูยิสสู เทควันโด ฮับกิโด ว่ายน้ำ บริดจ์ เอแม็ท เทนนิส เทเบิลเทนนิส รักบี้ฟุตบอล เปตอง กรีฑา ขี่ม้า และ E-Sports เห็นผลงานแล้วเป็นปลื้มในความเก่งของน้องๆ ทุกคนเลยคะ เกริ่นมาซะขนาดนี้แล้วก็ต้องเปิดตัวนักกีฬาคนแรกกันเลยคะ
          นางสาวสิริกาญจน์  สุขปานเจริญ  ชื่อเล่น “กานต์”  นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.)  ผลงานด้านกีฬาไม่ธรรมดา ล่าสุดคว้ารางวัลเหรียญทอง กีฬาหมากรุกไทย ประเภททีมหญิง และนักกีฬาดีเด่น กีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 48 ดอกจานบ้านเชียงเกมส์ ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ระหว่างวันที่ 21-30 มกราคม 2566 ด้วยฝีมือที่โดดเด่นกีฬาหมากรุกไทย จึงใช้โอกาสด้านนี้สมัครเรียนต่อที่ มจพ. และได้โควตานักกีฬาเข้าเรียนที่ มจพ. ในที่สุด จากการพูดคุยค่อนข้างเป็นคนที่ใช้ชีวิตอิสระ ชอบความท้าท้าย และที่สำคัญ คือ “การมีวินัย การวางแผนทั้งในชีวิตประจำวันและวางแผนการเรียน  รวมถึงการเรียนรู้ในความผิดพลาดที่ผ่านมา ทำให้เกิดการเรียนรู้ที่แตกต่างไม่มีคำว่าสายเกินไปสำหรับการเรียนรู้ และการต่อสู้เพื่อตนเอง” 
          “กานต์” เล่าให้ฟังว่า ตั้งแต่เรียนประถมศึกษาชั้นปีที่ 2  โรงเรียนบ้านนา อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัด กาญจนบุรี คุณครูส่งแข่งขันกีฬาจึงได้แข่งครั้งแรก ต่อมาชั้นมัธยมเข้าแข่งขันระดับอำเภอ โดยนายอำนาจ ทัดสวน ผู้อำนวยการ โรงเรียนศรีสวัสดิ์พิยาคม   อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี ได้สนับสนุนและจัดการทุนต่าง ๆ ในการแข่งขัน ได้เรียนรู้ เทคนิคดี ๆ จากนายรำลึก ธีระพงษ์ ประธานซุ้มคนรักหมากรุกไทย จังหวัดสมุทรปราการ หรือรู้จักกันในาม "เซียน ต๋อ ปากน้ำ" เป็นผู้ฝึกสอนถือเป็นประสบการณ์ที่ประทับใจ และชอบในกีฬานี้เรื่อยคะ ๆ การเรียนก่อนหน้านี้ก็ปกติ เป็นไปตามวิถี ยังไม่มีผลกระทบ แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ผ่านมา ทุกอย่างเปลี่ยน การเรียนปกติในชั้นเรียน เปลี่ยนเป็นเรียนออนไลน์ ซึ่งยังไม่คุ้นเคยจึงไม่มีสมาธิในการเรียน ต้องปรับตัวกันสักพัก
          ความประทับใจ มจพ. นั่นก็คือ ชอบโครงสร้างที่ออกแบบการใช้พื้นที่ได้เกิดประโยชน์มาก  การเดินทางสะดวก การเรียนอาจารย์มีเมตตา สำหรับวิชาที่ยากตนเองมองว่า “เราจะต้องเรียนรู้ ทบทวนตำราเรียน การฝึกความอดทน และต้องใช้ความพยายามอย่างมาก”  แต่โชคดีมากคะที่เพื่อน ๆ ในคณะมักชวนทบทวนตำราเรียน เสมอ ๆ  ถือว่าสังคมในรั้วมหาวิทยาลัย ที่ช่วยสอนเราในแง่ของความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน รวมถึงการพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เพราะการเรียนรู้มันไม่มีที่สิ้นสุด  และการวางตัวในสังคมและคนรอบข้างเป็นเรื่องที่สำคัญ
          สำหรับการเป็นนักกีฬาหมากรุกไทย ถือเป็นเส้นทางในการสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ จากสนามการแข่งขันตามรายการต่าง ๆ  ประโยชน์จากกีฬาหมากรุกไทยคือ  ช่วยพัฒนาสมอง จากการคิดแก้ปัญหา การไตร่ตรอง - ช่วยฝึกสมาธิ ทำให้ใจเย็น คิดอย่างเป็นระบบ - รู้จักแพ้ รู้จักชนะ ทั้งนี้เกมกระดาน เป็นเกมที่สนุกสนาน สามารถใช้เวลาฝึกฝนด้านสมาธิที่ดีมาก ๆ  เพลิดเพลิน และสนุกสนานไปกับกิจกรรมการเล่นหมากรุกไทย เนื่องจากแต่ละเกมต้องใช้สมาธิ ความคิด  การรวบรวมใช้ความคิดจดจ่อแค่ในกระดาน มันต้องการวางแผนว่าต้องเดินตัวหมากแต่ละตัวอย่างไรให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด รวมถึงการแก้ปัญหาที่ดี เพราะมีตัวเดินหลากหลาย และมีการเล่นที่ค่อนข้างละเอียด อาจกล่าวได้ว่าหมากรุกไทยนั้นมีมาช้านาน และเป็นที่นิยมของคนไทยมาจนถึงปัจจุบัน “กานต์” ขอฝากข้อคิดดี ๆ ไว้ว่า ข้ออ้างว่าเราทำไม่ได้หรอก ทั้งที่ไม่เคยลงมือทำมัน เป็นเรื่องของคนไม่เอาไหน จบเร็วจบช้ามันก็เรียนจบก็เหมือนกัน  แต่ทุกคนมีต้นทุนไม่เหมือนกัน ใบปริญญาไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุด แต่สิ่งที่สำคัญ คือ “ระหว่างทางที่เราได้เรียนรู้อะไรบ้าง เราได้พัฒนาอะไร และจะใช้ชีวิตอย่างไรต่อไป”  
 
ขวัญฤทัย ข่าว -ภาพ