มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
KING MONGKUT'S UNIVERSITY OF TECHNOLOGY NORTH BANGKOK
เปลี่ยนการแสดงผล :
RWTH Aachen University มอบใบประกาศเกียรติคุณแก่ ศ.ดร. สุชาติ เซี่ยงฉิน อธิการบดี มจพ. ได้รับแต่งตั้งเป็น “ผู้ทรงคุณวุฒิกิตติมศักดิ์”
News Date29 มีนาคม 2567
          ศ. ดร. Ulrich Rüdiger (อูริค รูดิเกรอร์) อธิการบดี มหาวิทยาลัยอาเค่น (RWTH Aachen University) มอบใบประกาศเกียรติคุณให้กับ ศ. ดร. สุชาติ เซี่ยงฉิน อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) ได้รับแต่งตั้งเป็น “ผู้ทรงคุณวุฒิกิตติมศักดิ์” โดย RWTH Aachen ได้มอบรางวัลนี้เพื่อเป็นการยกย่องความสำเร็จในการมีงานวิจัยที่โดดเด่นให้แก่ ศ.ดร. สุชาติ เซี่ยงฉิน ในสาขาขบวนการผลิตพอลิเมอร์ และวัสดุคอมโพสิต ซึ่งมีความร่วมมือระหว่างประเทศไทย และสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมันีมาอย่างแน่นแฟ้น รวมถึงความร่วมมือระหว่างบัณฑิตวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์นานาชาติสิรินธร ไทย-เยอรมัน และ RWTH Aachen
          ศ.ดร. สุชาติ เซี่ยงฉิน อธิการบดี มจพ. มีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมันี นับตั้งแต่เข้าศึกษาที่ Gießen/Friedberg, Aalen และ Erlangen-Nuremberg ตามลำดับ ท่านได้รับปริญญาเอกสาขาวิศวกรรมเครื่องกลและวิศวกรรมการผลิตที่ TU Kaiserslautern และ หลังจากที่ท่านได้ทำงานวิจัยที่ Purdue University (สหรัฐอเมริกา) และ สำเร็จคุณวุฒิ “Habilitation” ที่ University of Chemnitz ได้กลับมาประเทศไทยเพื่อทำงานที่ บัณฑิตวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์นานาชาติสิรินธร ไทย-เยอรมัน  ซึ่ง RWTH มีส่วนร่วมในการก่อตั้งสถาบันแห่งนี้ด้วย ในปี 2555 ท่านได้รับตำแหน่งศาสตราจารย์ที่ มจพ. และเป็นอธิการบดีในปี 2559 RWTH Aachen และ มจพ. มีความร่วมมือทางวิชาการอันยาวนาน งานวิจัยของท่านมีวิสัยทัศน์ที่โดดเด่นและก้าวไกล การพัฒนาชีวพอลิเมอร์และเส้นใยชีวภาพเป็นเทคโนโลยีหลักสำหรับอุตสาหกรรมที่ยั่งยืนที่ไม่ต้องใช้เชื้อเพลิงจากฟอสซิล งานของท่านแสดงให้เห็นว่าแม้ในโลกหลังยุคฟอสซิล ก็ยังสามารถมีวัสดุที่สามารถทำงานได้หลากหลายแม้ไม่ได้เกิดจากเชื้อเพลิงฟอสซิลก็ตาม   
          ศ. ดร. Ulrich Rüdiger (อูริค รูดิเกรอร์) อธิการบดีมหาวิทยาลัยอาเค่น ได้กล่าวชมเชยว่า “งานบทความวิชาการของท่านมีมากมายเกินจะจินตนาการได้ ด้วยตำราทางวิชาการ และ บทความในวารสารวิชาการมากกว่า 500 ฉบับนั้น ไม่มีใครเทียบได้” เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีกับนักวิจัยนานาชาติที่โดดเด่น อธิการบดี RWTH Aachen จึงขอมอบตำแหน่ง “ผู้ทรงคุณวุฒิกิตติมศักดิ์” ให้แก่ ศ.ดร. สุชาติ เซี่ยงฉิน ซึ่งเคยได้มอบรางวัลนี้ครั้งแรกให้แก่ ศ. ดร. Qiu Yong ในขณะนั้นเป็นอธิการบดีมหาวิทยาลัย Tsinghua ในปี 2560 ประกาศเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2567
              มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) ขอแสดงความยินดีกับ ศ.ดร. สุชาติ เซี่ยงฉิน ที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้จากมหาวิทยาลัยระดับนานาชาติ และงานวิจัยของท่านยังสร้างคุณูปการอย่างกว้างขวางตอบโจทย์สภาวะโลกในปัจจุบันจนได้รับการยอมรับทั้งในระดับประเทศและระดับสากล

ผศ.ดร.ชานินทร์ จูฉิม/แปล
พัทธนันท์/เขียนข่าว

แหล่งข่าว : https://www.rwth-aachen.de/cms/root/die-rwth/aktuell/pressemitteilungen/maerz-2024/~bgqaum/rwth-wuerdigt-suchart-siengchin/