เปลี่ยนการแสดงผล
หน้าแรก
เกี่ยวกับ มจพ.
ประวัติ
สัญลักษณ์
วิสัยทัศน์ / พันธกิจ / สมรรถนะหลัก / และค่านิยมร่วม
โครงสร้างองค์กร
วิทยาเขต
คณะผู้บริหาร
นโยบายมหาวิทยาลัย
รายงานประจำปี
องค์กรโปร่งใส
คณะและหน่วยงาน
มจพ. กรุงเทพฯ
มจพ. ปราจีนบุรี
มจพ. ระยอง
รับสมัครนักศึกษา
ปวช และปริญญาตรี
ปริญญาโทและปริญญาเอก
วิจัยและบริการวิชาการ
ผลงานวิจัยเด่น
ฐานข้อมูลนักวิจัย
วารสารวิชาการ
งานบริการวิชาการ
ติดต่อ
ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย
มจพ. กรุงเทพฯ
มจพ. วิทยาเขตปราจีนบุรี
มจพ. วิทยาเขตระยอง
ITA
นักศึกษา
ศิษย์เก่า
บุคลากร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
KING MONGKUT'S UNIVERSITY OF TECHNOLOGY NORTH BANGKOK
เปลี่ยนการแสดงผล :
นักศึกษา
ศิษย์เก่า
บุคลากร
Search for:
หน้าแรก
เกี่ยวกับ มจพ.
ประวัติ
สัญลักษณ์
วิสัยทัศน์ / พันธกิจ / สมรรถนะหลัก / และค่านิยมร่วม
โครงสร้างองค์กร
วิทยาเขต
คณะผู้บริหาร
นโยบายมหาวิทยาลัย
รายงานประจำปี
องค์กรโปร่งใส
คณะและหน่วยงาน
มจพ. กรุงเทพฯ
มจพ. ปราจีนบุรี
มจพ. ระยอง
รับสมัครนักศึกษา
ปวช และปริญญาตรี
ปริญญาโทและปริญญาเอก
วิจัยและบริการวิชาการ
ผลงานวิจัยเด่น
ฐานข้อมูลนักวิจัย
วารสารวิชาการ
งานบริการวิชาการ
ติดต่อ
ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย
มจพ. กรุงเทพฯ
มจพ. วิทยาเขตปราจีนบุรี
มจพ. วิทยาเขตระยอง
ITA
มจพ. เปิดตัวหนังสือคุณภาพ “วิศวกรรมเทคโนโลยีระบบราง” แปลจากเนื้อแท้เยอรมัน เล่มแรกของ มจพ. และประเทศไทย
10 มิถุนายน 2564
รศ.ดร.บรรเลง ศรนิล อดีตอธิการบดี และที่ปรึกษาคณบดีบัณฑิตวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์นานาชาติสิรินธร ไทย-เยอรมัน (
TGGS)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) เปิดเผยถึงผลงานตำราแปลภาษาเยอรมัน เรื่อง “วิศวกรรมเทคโนโลยีระบบราง”(
Schienenfahrzeugtechnik - Springer Verlag)
โดยทีมงานอาจารย์จาก มจพ. ตอนนี้จัดพิมพ์เสร็จเรียบร้อย พร้อมจำหน่ายแล้ว ณ ศูนย์ผลิตตำราเรียน มจพ. กรุงเทพฯ ในราคาเล่มละ 300 บาท หนังสือเรื่อง “วิศวกรรมเทคโนโลยีระบบราง”(
Schienenfahrzeugtechnik - Springer Verlag)
เป็นศาสตร์ทางด้านวิศวกรรมระบบราง จัดได้ว่าเป็นหนังสือทางด้านวิศวกรรมระบบรางที่ลงรายละเอียดในทุก ๆ ส่วนประกอบของรถไฟ ถือเป็นเล่มแรกของ มจพ.
และประเทศไทย
ที่บรรจุเนื้อหาครบทุกมิติสอดรับสถาบันการศึกษาทั้งวิทยาลัยเทคนิคและมหาวิทยาลัยหลายแห่งที่เปิดสอนวิชาการระบบราง โดยมุ่งหวังที่จะสร้างบุคลากร ให้มีขีดความสามารถในการสร้าง การควบคุมการเดินรถและการบำรุงรักษา ซึ่งขณะนี้มีบริษัทเอกชนจำนวนหนึ่งมีขีดความสามารถในการสร้างและซ่อมบำรุงตู้รถไฟของการรถไฟไทย ซึ่งบริษัทเหล่านี้สามารถพัฒนาเป็นผู้สร้างรถไฟและรถไฟฟ้าทั้งระบบได้ และการมีบุคลากรที่มีความรู้ด้านวิศวกรรมระบบรางในประเทศมากขึ้น สืบเนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยกำลังขยายเครือข่ายการขนส่งระบบรางทั้งในเมือง ชานเมือง และระหว่างจังหวัดที่มีความต้องมาก และนับวันจะมากขึ้น ในอนาคตก็จะยิ่งทำให้เกิดการพัฒนาและสร้างนวัตกรรมต่าง ๆ ของการขนส่งระบบรางในประเทศได้รวดเร็วและกว้างขวางมากขึ้น หนังสือวิศวกรรมเทคโนโลยีระบบรางเล่มนี้เป็นหนังสือแปลมาจากหนังสือ
ภาษาเยอรมัน
ชื่อ Schienenfahrzeugtechnik - Springer Verlag ที่ใช้ในการเรียนการสอนในระดับมหาวิทยาลัยในเยอรมันที่มีเนื้อหาครอบคลุมในเรื่องการออกแบบ การสร้างทั้งระบบรางและตัวรถ รวมทั้งส่วนประกอบต่าง ๆ ทั้งหมดเป็นหนังสือด้านวิศวกรรมระบบราง
เล่มแรกในประเทศไทย
ที่ทางทีมงานผู้แปลภูมิใจที่ได้ยกระดับหนังสือเล่มนี้อีกขั้น โดยสามารถใช้ศึกษาในรายละเอียดของการคำนวณ ออกแบบชิ้นส่วนองค์ประกอบหลักของรถไฟได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมตามหลักวิชาการในมาตรฐานเยอรมันที่เป็นที่ยอมรับในด้านคุณภาพจากทั่วโลกได้เป็นอย่างดี
รศ.ดร.บรรเลง กล่าวเพิ่มเติม หนังสือเรื่อง “วิศวกรรมเทคโนโลยีระบบราง”(Schienenfahrzeugtechnik-Springer Verlag) สำเร็จและลุล่วงตามวัตถุประสงค์ ด้วยเพราะทีมงานคุณภาพร่วมกับผู้แปลอีกหลายท่าน ได้แก่ ศ.ดร.นิสัย เฟื่องเวโรจน์สกุล รศ.สมนึก วัฒนศรียกุล ผศ.ดร.กัมปนาท ศิริเวทิน ผศ.ดร.ชยากร เนตรมัย อาจารย์มณฑา ผุดฉวี และอาจารย์อภิเชฏฐ์ วังยายฉิม
ท่านใดสนใจหนังสือเรื่อง “วิศวกรรมเทคโนโลยีระบบราง” (Schienenfahrzeugtechnik - Springer Verlag) สามารถสอบถามและจับจองได้ที่ ศูนย์ผลิตตำราเรียน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) โทรศัพท์ 0-2555-2000 ต่อ 1434, 1436, 1437, 0-2586-9012 e-mail :
textpub@kmutnb.ac.th
หรือที่ website :
http://textpub.kmutnb.ac.th
ขวัญฤทัย ข่าว – ภาพ